Hi there, mình giúp bạn phần lịch trình. Để mọi thứ đơn giản nhất ngay cả khi bạn không có thời gian để tìm hiểu tất cả.

Một buổi tối lúc sắp đi ngủ, mình sẽ hỏi con mình: “Con có muốn nghe kể chuyện không?”. 

viết blog như thế nào
Story time

Thật ra thì thừa biết, đứa nhỏ nào cũng thích được nghe kể chuyện. Chỉ là ba mẹ đôi khi bận quá, ngàn thứ bên ngoài… Rồi con bé thằng bé gì cũng được sẽ trả lời “dạ có". 


Và mình bắt đầu chậm rãi kể câu chuyện. 


Ngày xửa ngày xưa, ở một vương quốc nọ. Một ngày nhà vua Merlin mở một cuộc tranh tài. Ông nói rằng “ Trong vòng 7 ngày nữa, sẽ có 1 cây cỏ 4 lá mọc lên. Và ai mà có cây cỏ 4 lá này sẽ may mắn tới cuối đời, sống ở đâu cũng gặp may, cả đời thuận lợi". 


Nghe vậy ai cũng ham, ham chứ may mắn ai mà không ham. Mọi người xôn xao lên hỏi nhà vua:”Vậy giờ tìm cây cỏ 4 lá này ở đâu?" 


Vua mới trả lời:”Trong khu rừng Mê Hoặc.”


Nghe tới đây, chắc phải 80% 90% mọi người đều chán ngán. “Tìm kiểu gì, cái rừng rộng kiểu vậy, rồi hùm beo. Vô đó chưa thấy cỏ 4 lá là đã "cỏ xanh"- xanh cỏ trước rồi". 


Tuy nhiên, trong số đó có 2 người quyết định tham gia. Một người là hiệp sĩ áo đen và một người là hiệp sĩ áo trắng. 


Tới đây, mình sẽ dừng lại và hỏi: “Con có biết tại sao đa số mọi người đều bỏ cuộc sống vậy không?” Dĩ nhiên, mình cũng biết câu trả lời là “Dạ không". Lúc này, thời tới, cơ hội thể hiện tới rồi. “Để đó mẹ giải thích cho con" - Mình sẽ đáp thế này.


“Ai cũng muốn có được may mắn, và thành công. Nhưng chỉ có một số ít người có quyết tâm theo đuổi nó." 


Viết blog cá nhân

Có thể tiếp theo bé nhà mình sẽ hỏi “Tại sao vậy mẹ?". “Vì nó khó, mệt, và phải bỏ nhiều công sức, con có nhớ trong câu chuyện không? Khu rừng Mê Hoặc và thung lũng Lãng Quên rất rộng lớn và còn có nhiều thú dữ". 


Rồi thì, hai chàng hiệp sĩ đến khu rừng Mê Hoặc. Đường đi khó khăn, và mệt. Mất tận 2 ngày chỉ đến được khu rừng. Hai chàng hiệp sĩ đi 2 đường khác nhau, họ không chọn hợp tác. 


Ngày đầu tiên, chàng hiệp sĩ áo đen nghĩ đến thần đất. “Ông này, cái gì về đất cũng biết, thì chắc cây cỏ ở đâu cũng biết. Mình tới hỏi cho nhanh.” Hiệp sĩ áo đen nghĩ vậy.


Vậy là hiệp sĩ áo đen tới hỏi: “Ta được biết 5 ngày nữa sẽ có cây cỏ 4 lá mọc lên trong khu rừng này. Ông là người biết rõ khu từng này, chắc hẳn ông đã nhìn thấy rễ của cỏ 4 lá. Hãy nói cho ta biết nó ở đâu.” 


Vị thần đất trả lời: “Thật ra, cỏ 4 lá chưa bao giờ mọc được ở khu rừng Mê Hoặc cả. Nó không thể nào mọc được ở đây". Nói rồi vị thần này đi mất. Vậy là may mắn chưa mỉm cười với hiệp sĩ áo đen. 


Quay lại với hiệp sĩ áo trắng, anh ta cũng có suy nghĩ tương tự, cũng phải đi hỏi thần đất mới được. Nhận được câu hỏi tương tự về cỏ 4 lá, vị thần đất bực bội: “Làm cái gì mà ai cũng hỏi về cái cây cỏ 4 lá đó thế nhỉ? Ta nói lại một lần nữa là chưa-bao-giờ-có-bất-cứ-cây-cỏ-4-lá-nào mọc được. Nó không thể mọc được trong khu rừng này.


Thần đất bực bội lắm, chàng hiệp sĩ trắng cố gắng dịu giọng hỏi thêm: “ Xin ngài hãy nói cho tôi biết tại sao cây cỏ 4 lá không thể mọc trong khu rừng này được?”


“Đó dĩ nhiên là vì đất đai ở đây. Đất ở đây quá cằn cỗi, mà chẳng có ai chịu cải tạo nó cả. Cây 4 lá phải có, bắt buộc phải có đất đai tươi tốt mới mọc được". - Vị thần đất trả lời.


Hiệp sĩ trắng cần thêm sự khẳng định: “ Vậy thưa thần, nếu tôi cải tạo đất, nếu tôi “thay đổi" thì cây cỏ 4 lá có thể mọc lên phải không ạ?”


“Dĩ nhiên rồi. Ngươi không biết là chỉ khi thực hiện những điều mới thì mới tạo ra kết quả mới thôi sao?” 


Vài câu nói tiếp theo, vị thần đất chỉ chỗ cho chàng hiệp sĩ trắng về nơi lấy phân bò. Lấy phân bò để bón thêm cho mảnh đất cằn cỗi trong rừng, biến chất lượng đất trở nên tốt hơn. 


Chàng hiệp sĩ trắng tới mảnh đất đầy phân bò, hốt đất ở đó chất lên xe ngựa, mang về bón cho mảnh đất trong rừng. Hi vọng mong manh về việc có mọc được cỏ 4 lá, nhưng chàng hiệp sĩ trắng biết “chàng đã tạo ra một sự khác biệt". 


“ Con thấy gì không, chàng hiệp sĩ trắng đã tạo ra những thay đổi đầu tiên. Giống như lời của vị thần đất nói: Ngươi không biết là chỉ khi thực hiện những điều mới thì mới tạo ra kết quả mới thôi sao? “.


Vậy thì muốn có kết quả khác con phải làm gì? - Chắc là thay đổi ạ? 


Đúng rồi, cảm ơn con. 


Lần kể chuyện trong tưởng tượng này diễn ra đến sống động. Mình để cho đứa bé ngủ. Mình cũng ngủ. 


Đó là một câu chuyện tưởng tượng. Cũng không biết mình kể cho đứa bé tương lai, hay kể cho chính mình- đứa bé ngày xưa. Giá như ngày đó, có ai đó cho mình biết những điều này sớm hơn. Sẽ còn phần 2 nữa, vào một ngày không xa… 

Popular Posts